Phù vân


 

 

 

 

Phu van (1)

 

 

Tác giả: isis

Thể loại: tiểu thuyết cổ trang, có sử dụng tư liệu lịch sử, không tình cảm lãng mạn

Rating: T

Câu chuyện này do tôi sáng tác và sẽ chịu trách nhiệm với toàn bộ những gì mình viết ra. Phù vân được hư cấu trên nền những sự kiện lịch sử có thật, thể hiện quan điểm cá nhân, sự tưởng tượng, phỏng đoán của tác giả.

Bối cảnh của Phù vân là thời Trần (thế kỷ XIII).

Tình trạng: ý tưởng rời rạc

Đôi lời:

  • Bản thân isis khá ngại khi nói đến thời Trần bởi thử thách đầu tiên chính là dù chọn viết về giai đoạn nào của vương triều này cũng phải bắt tay thiết lập sơ đồ họ hàng vô cùng phức tạp (do vấn đề kết hôn nội tộc gây ra). Thứ nữa, ngoài những khó khăn nhất định vướng phải (tư liệu, tiếp cận & xây dựng không khí thời đại, cách xưng hô, ăn mặc…) thì việc một đứa con gái nhận thức, cảm thụ thế nào tư tưởng Phật giáo Đại Việt tại thời điểm thế kỷ XIII; cùng với đó là nghệ thuật quân sự, nghệ thuật ngoại giao… thực không hề dễ dàng.

 

  • Isis hoàn toàn chưa chuẩn bị đủ tư liệu cũng như đủ thời gian để xây dựng cho mình một khung cảnh tương đối hoàn chỉnh để từ đó nhìn thấy các nhân vật, nhìn thấy hướng đi của câu chuyện này. Nói cách khác, mọi thứ vẫn đang rất sơ khởi, đang đợi cái duyên, đợi thiên thời, địa lợi, nhân hòa để bắt đầu. (nói cách khác là xếp gạch để đó)

 

  • Câu chuyện này xoay quanh những nhân vật nào đành phải từ từ đợi vậy vì bản thân tôi cũng chưa đủ tự tin viết ra tên những con người ấy.

 

  • Phù vân không chưa yếu tố tình cảm lãng mạn.

 

  • Xuất phát điểm của Phù vân là sự mến mộ, tình yêu… chị Hikaru Kagayaki đặt vào giai đoạn lịch sử này mà tôi cảm nhận được qua truyện chị viết, qua những điều chị nói với tôi. Cho nên, isis chịu rất nhiều ảnh hưởng từ Hikaru-san trong cách suy nghĩ, cách nhìn nhận cũng như sự cảm mến cá nhân dành cho từng chi tiết, từng nhân vật.

 

  • Sở học còn sơ sài, đặc biệt khi khai thác đến tư liệu Phật giáo, tín ngưỡng dân gian… nên trước thì xin được lượng thứ; sau thì isis mong nhận được những trao đổi, phản hồi, góp ý để tự hoàn thiện câu chuyện này cũng như hiểu biết của bản thân.

 

Tư liệu tham khảo:

  1. Đại Việt sử ký toàn thư
  2. Khâm định Việt sử thông giám cương mục – Quốc sử quán triều Nguyễn
  3. Lịch triều hiến chương loại chí – Phan Huy Chú
  4. Lịch sử tư tưởng Việt Nam – Nguyễn Tài Thư chủ biên
  5. Với Thăng Long Hà Nội, Khoa lịch sử, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội
  6. Việt Nam văn hóa sử cương của Đào Duy Anh
  7. Ngàn năm áo mũ của Trần Quang Đức

Cùng các tài liệu khác sẽ được nêu trong phần chú thích các chương

*

*

Mục lục

Khai

[Atelier]

Rạng đông