[Nói nhảm] Thịt chó


Entry (vốn là stt trên FB) được viết với tinh thần không thể đứng ngoài thị phi và thích hóng mỏ ra vẻ ta đây của một kẻ không có thịt thì không vui nổi.

Xin nhắc lại: Đây là blog cá nhân, là nơi trình bày quan điểm cá nhân vậy nên tôi sẽ tiếp người tôi muốn tiếp. Bạn không thể vào nhà người khác và nói này nói nọ như chỗ không người.

credit ảnh: Food artwork ở wallcoo


Isis click like ảnh chó trên FB thì được nhưng không thích chó thật vì chó HÔI và chó từng RƯỢT isis chạy chối chết từ khi còn bé, nghĩ lại cũng thấy bủn rủn chân tay, răng nó thật đáng tởm ; A ; Isis thích mều, ai cũng biết rồi, nên để tránh sa vào những tranh cãi hay suy nghĩ kiểu “vì bợn không thích chó nên bợn thấy việc ăn thịt chó là bình thường” thì isis nói luôn: isis không ủng hộ việc trộm thú cưng của người ta đem bán làm thịt. Còn nếu nuôi loại động vật với người này là thú cưng nhưng với người kia thì không phải, với mục đích chính để làm thịt ấy mà thì KỆ NGƯỜI TA CHỨ!

À mà isis không thích thịt chó vì nó gây gây, không ngon tí nào.

Nhân thấy nhiều người cứ hàng năm đến-hẹn-lại-lên, một bên ra rả ăn thịt chó là vô nhân tính (?), một bên thì đưa ra vấn đề tôn giáo, khác biệt văn hóa (như ở Ấn Độ có người không được ăn thịt bò, thịt lợn…) để nói đừng có làm quá mọi việc vì một miếng chả chó theo kiểu lấy dao mổ trâu đi giết gà, isis xí xớn mấy điều nhảm nhí sau:

1. Văn hóa là khác biệt, đừng lấy chuẩn một số quốc gia phương Tây áp vào VN để ca bài ca: nước người ta không ăn chó là văn minh, nước mình ăn chó là mọi rợ (?) hay cao cấp hơn là bài ca cuộc sống có khó khăn đến nỗi phải đi ăn thịt chó đâu, kiếm con khác mà ăn. Những ai đang ghê tởm vụ ăn thịt chó thì xin lỗi chứ việc ăn trứng vịt lộn, ăn con tằm (aka con nhộng), ăn trứng (gà, cá, tôm), ăn lợn bao tử… cũng là hành vi đồi bại và cũng chả kém thú tính đâu ạ (đấy là theo chuẩn đạo đức của một-số bạn).

2. Từ bao giờ hành vi ăn thịt chó trở thành tiêu chí đánh giá nhân phẩm, nhân cách của con người? Người đi ăn, đi mua thịt chó bảo mấy thằng trộm chó đi trộm à hay họ phạm lỗi gì đến mức không thể tha thứ, hay hành vi đó quá đồi bại, ghê tởm? Đâu thể vì hành vi sai của thiểu số người và chụp mũ lên đầu phần cộng đồng còn lại với những nhu cầu hết sức chính đáng và sạch sẽ. Để đáp ứng nhu cầu có nhiều con đường, không thể vì hành vi không quang minh chính đại của vài người mà quy ra bảo nhu cầu của người khác là đáng tởm.

Ăn thịt chó là dã-man, thế ăn thịt những con khác là không-dã-man? Thích nói nhân đạo thì Phật giáo bảo chúng sinh bình đẳng đấy, sao con này thì được ăn còn con kia thì không được ăn. Mà nói toẹt ra đến cả người ăn chay cũng là sát sinh vì thực vật cũng là sinh vật sống. Đừng vì nó không đi được, không nói được thì cho rằng nó thấp kém hơn và cho rằng hành vi của mình trở thành không-sát-sinh.

[Không liên quan] Mình rất thích Wish của CLAMP vì các thiên thần trong Wish sống bằng ánh sáng mặt trời, sữa và mật ong, tuyệt không sát sinh nhé!

3. Bài ca muôn thuở là con chó thì nó thân thiết với con người nên không được ăn nó blah blah; hay đánh vào lòng nhân đạo (hay đạo đức giả, hay là thích ra vẻ ta đây thanh cao… Sao cũng được, người mà, có nhiều kẻ tự thừa nhận sự ích kỷ và đê tiện của bản thân đâu) kiểu như miếng thịt ăn vào mồm là thịt thú cưng nhà người khác rồi cái gì mà *nghía Tạp chí chim lợn* dục vọng của con người khuất phục cả nhân tính (ý nói vì miếng ăn mà quên phứt nỗi đau khổ của người mất chó, mất mèo, quên phứt tình cảm với thú nuôi abc xyz). Nói nhanh cho vuông nhé:

-Bằng chứng nào cho thấy 100% chó đang được ăn là chó trộm? Sao ngồi đấy xoắn được mà không THỬ nghĩ có 1 số lượng chó được nuôi như lợn chỉ để lấy thịt.

-Chó lạy lục xin cứu mạng hửm? Mời tìm trên youtube xem cảnh lò mổ ở Mỹ để xem bò và lợn được giết như thế nào rồi hẵng xoắn nhé.

-Có comt đọc xong cười muốn vỡ bụng khi nói không được ăn những con có 2 mắt vì “Giết loài nào hữu tình (có 2 con mắt) đều bị báo ứng hết”. Hỏi nhỏ 1 câu con nào có một mắt? Thế là cả đời ăn ngao, ốc… hả?

-Không được so sánh chó với trâu, bò, lợn, gà… Nói thế cũng không khác gì phân biệt chủng tộc ở người nha. Thích nhân đạo thì phải triệt để chứ, phải khắc cốt ghi tâm câu “chúng sinh bình đẳng chứ”. Cớ gì bảo con này được (hay ĐÁNG) bị ăn còn con kia không ĐƯỢC PHÉP ăn? Dù có nuôi con cù lần như con rùa, hay ngu xuẩn như cá vàng thì chỉ cần có thời gian thì đều có tỉnh cảm – -> thế nên đừng lôi bài ca mối quan hệ thân thiết ra đây để làm lập luận chửi người ăn thịt chó. Mắc ói lắm!

4. Chuỗi thức ăn là gì? Là việc 1 sinh vật (tức 1 mắt xích) tiêu thụ sinh vật ở trước nó và làm thức ăn cho sinh vật ở sau nó (nhớ đại khái thế). Con người từ xa xưa khi tìm ra lửa đã tự cho mình cái quyền sát phạt giới tự nhiên từ việc to tát như đốt rừng làm nương, xây nhà xây cầu… đến việc nho nhỏ như cho mình quyền ăn con gì, nuôi con gì. Sự lựa chọn của con người làm nên giá trị của đối tượng trong tay họ. Đến cả đồ cổ với người này giá trị liên thành, với người kia không khác gì sắt vụn còn có nữa là con chó, thế nên đừng mang các hệ giá trị khác nhau nhét vào mồm người khác rồi dễ dãi, dễ dàng kết luận cái này là văn minh cái kia là không văn minh.

Người Việt có một câu rất hay là: “Khuất mắt trông coi”. Có thể bình thản nhét vào miệng thịt gà, cá, bò… chẳng phải vì không thấy chúng bị thịt ra sao sao? Thậm chí có nhìn thấy thì đa phần cũng sẽ nghĩ chúng ĐÁNG bị như thế vì chúng ngu-xuẩn, chúng sinh ra là để bị giết thịt (ai cộp cái dấu đấy lên đầu chúng à?). Thế sao không thử đặt mình vào vị trí của những người ăn thịt chó? Họ cũng cảm thấy bình-thường khi cho thịt vào mồm, cũng có suy nghĩ y như những người đang đòi chó-quyền kia lúc nhìn thấy bò bị giết thôi.

Không cướp giật, không bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích thì miếng ăn nó không có tội, không phải là nỗi nhục. Sống trung thực với bản năng hoàn toàn chính đáng của mình thì có gì là xấu?

5. Ai ăn cứ ăn. Ai không ăn cứ không ăn. Những người đang miệt mài lên án những kẻ ăn-thịt-chó thực ra (theo mình nhé) không thoát được cái bản tính rất con người khi cho mình cái quyền định đoạt kẻ khác. Kẻ-ăn-thịt-chó thì định đoạt tao muốn ăn con này. Kẻ-chống-ăn-thịt-chó thì cho mình cái quyền tỏ ra thanh cao và khinh bỉ những thành phần ở thái cực ngược lại. Kẻ-ăn-thịt-chó không làm phương hại gì đến cuộc sống của isis nhưng một vài người-chó-quyền thì có vì họ làm mình ngứa mắt và buồn nôn!

18 thoughts on “[Nói nhảm] Thịt chó

  1. Cổ Nguyệt

    Nhà chị dạo này đã quyết định là không ăn thịt chó nữa. Vì có hai sự thật, một là số lượng thịt chó bán bây giờ phần đông vẫn là chó bị trộm và cái cảm giác mình đang tiêu thụ đồ ăn trộm dù là một miếng thịt chó hay một cái điện thoại đều tởm như nhau. Thứ hai là chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của các hàng thịt chó bây giờ kinh bỏ xừ đi đượ, ăn vào chả biết đường đâu mà lần. Chị chả cấm bố hay anh trai ăn thịt chó vì đôi khi họ cần phải đi nhậu, nhưng mà yêu cầu họ hạn chế vì vấn đề sức khỏe. Mà chị nghĩ ít ai ở VN nuôi cả trại chó lấy thịt lắm, dân mình thường không bỏ công ra làm một việc vất vả hơn khi đã có trong tay nguồn cung rẻ và dễ dàng là trộm chó. Cái đáng nói là ở chỗ đấy!

    Ờ mà hồi xưa xem “Đường lên đỉnh Olympia”, người ta bảo tuy con chuột là đứa luôn bị lôi ra làm thí nghiệm nhưng bộ não của con heo mới là giống não người nhất. Nên đừng lôi chuyện chó thông minh hơn heo ra làm lý lẽ LOL. Căn bản là ở tình cảm cá nhân thôi. Chị thích cả mèo lẫn chó, ngày càng thích nhiều hơn nên giờ nghĩ đến việc ăn thịt chó thịt mèo đều không nỡ. Còn mấy con còn lại đều “khuất mắt trong coi” hết mà. Đến cả con cá La Hán nhà nuôi bị chết nhà chị cũng đem chôn chứ đâu có rán giòn lên được.

    1. isis-chan Post author

      Em đồng ý với tỷ hết, nhất là vụ vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểu tiện tay trộm chó :)) Chẳng qua là vì em biết vài người có trại chó nuôi để thịt nên là… Túm lại là em không thích trò vơ đũa cả nắm và ra vẻ thanh cao của các bạn chó-quyền. Mệt hết cả mỏi :)) Đúng là nếu không ăn chay thì đừng hót vào mặt thằng ăn thịt. Mà em cũng chửa có thấy ai ăn chay mà lên mặt dạy đời bao giờ :v

  2. shyao fye

    Mình thì khá là thích chó, rất mê chó nữa kìa, cảm giác có người cứ theo mình không cần lý do =)) nhưng lại sợ mèo, kiểu xem phim huyền bí thì thấy mèo đen riết ám ảnh =))

    Mình cũng không ủng hộ việc bắt thú cưng của người ta rồi buôn bán này nọ, nhưng mình cũng không kì thị hay phản đối người ăn thịt chó (mặc dù ăn nhiều thịt chó không tốt cho sức khỏe thật) nên mình cũng hay nói ba hạn chế ăn :v

    Cơ mà điên vụ mấy người trộm chó >'<. Dù sao cũng có tình cảm với nó. :-<

    Vụ ăn thịt chó, rồi chia ra hai phe vấn đề đạo đức và vấn đề sở thích làm mình nhớ vụ ăn chay =)), nhưng nói chung chốt lại thì vẫn là, ai thích ăn thì ăn, miễn đừng bắt trộm chó buôn bán này nọ.

  3. Nguyen Ngoc Nghia

    chủ thớt nói thế mà nghe dc à, đem chó ra so sánh vs gia súc gia cầm đúng là không có não mà. chó là động vật có trí khôn biết học hỏi, biết nghe lời và tuyệt đối trung thành với chủ của nó, bọn gia súc gia cầm sao sánh bằng nó dc ( trừ khi bọn nó khôn hơn chó). bọn đập chó và bọn thịt chó đáng bị khinh miệt vì chúng nó toàn lũ mọi rợ chỉ thích có món ngon món lạ để ăn nhậu mặc kệ người ta bàn tán (có khi bon nó còn thốt ra câu “bọn tao ăn gì kệ tao, con nào ăn được thì ăn miễn nó ngon là được, ai cấm mà cũng không có luật cấm ăn chó mèo cả” nghe mà ngứ lỗ tai) có khi món bọn chúng đang ăn là thú cưng của ai đó bị bắt trộm đem giết thịt. nói chung là các nước khác đã lên án VN ta nhưng ta vẫn mặc kệ mà ăn thịt chó 1 cách tự nhiên. tình trạng này mà kéo dài thì sẽ có nhiều nạn nhân bị dân làng đánh đến chết vì tội trộm chó đem bán lò thịt và sẽ có nhiều quán thịt cầy bị cháy không lý do

    1. isis-chan Post author

      *ngáp*.

      Muốn tranh luận cho đến đầu đến đũa thì đừng hơi cái phủ đầu những người không cùng quan điểm là “không có não”. Lợn thông minh hơn chó bạn à, có nghiên cứu khoa học chứng minh hẳn hoi đấy. Mà chó thì sao không được so sánh với những con gia súc gia cầm khác??? Xét về trí tuệ thì nó còn xếp sau động vật ở bộ linh trưởng đấy :3 Ai nuôi con gì thì tự khắc sẽ có sự quyến luyến, đến cả ngu ngơ như con cá vàng đi nữa thế nên miễn giúp vụ tình cảm đi nhé, bất công với những vật nuôi khác lắm.

      Có vẻ bạn đọc không kĩ những gì tôi đã viết, vậy thì bạn mong đợi gì ở sự hồi đáp của tôi đây? Chắc là không phải một sự tranh luận dựa trên việc tôn trọng ý kiến lẫn nhau rồi.

      1. Nguyen Ngoc Nghia

        bác nói thế thì tui thấy cũng có hơi quá thật. nhưng trên thế giới, trong đa số các quốc gia thì chó được xếp vào hàng vật nuôi chứ không phải hàng giết thịt trong khi đó cái văn hóa ăn thịt chó không phải của ta mà lấy từ bên TRUNG QUỐC (hàng nhái) và cũng vì nó phù hợp làm món để nhậu (ăn nó lạ miệng) nên bọn nó mới đổ xô đi bắt trộm với giết thịt mà trong khi có cả rẫy thịt các loại (bò,gà,hươu,nai,vịt,heo…) bọn nó không ăn mà lại ăn thú nuôi của người khác thế có phải mọi rợ không ? cũng đừng đổ lỗi do văn hóa mà ăn thịt chó chỉ vì bọn nó thích ăn chứ chẵng có lý do chính đáng gì đâu. tui đã nuôi rất nhiều chú chó, chúng rất khôn và biết nghe lời (thế bác nói nó không thông minh bằng gia súc) nhưng rất nhiều con đã bị bọn cẩu tặc giết chết, cũng vì thế nên hiện giờ tui chẵng dám nuôi con nào nữa (đem cho 1 người bạn sống ở khu sinh thái) và cũng vô cùng căm hận bọn giết và thịt chó đến nổi muốn đánh cho chúng tàn phế cho biết mùi đời. đây là ý kiến của tui, cũng như sự việc từng trải khi xưa và tui xin nói 1 câu là “bọn thịt chó không đáng được tôn trọng mà ngược lại”

  4. isis-chan Post author

    Tôi cảm thấy bạn đang dùng cảm tính của một người bị mất chó để tranh luận chứ không tập trung hay đọc kĩ những gì tôi viết để hoặc tán đồng hoặc phản bác. Thế này nhé:

    Ngay từ đầu, tôi đã nói tôi không đồng tình với bất kì hành động nào trộm cắp thú nuôi của người khác để vụ lợi (từ tống tiền, bán lấy tiền hay để xẻ thịt, với tất cả loại động vật chứ không riêng gì con chó).

    Thứ 2: Mỗi quốc gia có một nền văn hóa riêng nên đừng mang chuẩn chung của Âu Mỹ gán cho Á Đông để bắt Á Đông cũng phải coi trọng con chó như những nước Âu Mỹ. Thế cũng buồn cười không kém gì bắt người Tây phải coi trọng con trâu nước (với văn hóa Việt) hay con bò, con lợn (với văn hóa Ấn) đâu.

    Thứ 3: Về mặt văn hóa, phiền bạn chỉ ra bằng chứng khoa học ở đâu, ai nói ăn thịt chó nguồn gốc là từ Trung Quốc. VN, TQ, Hàn Quốc đều có loại hình ẩm thực này. Đừng vì ghét TQ mà cái gì cũng đổ cho họ, đừng cho cái gì của họ cũng xấu xa vân vân và mây mây. Mà cứ cho là của TQ đi thì sao? Cái “nhái” bạn nói chính là bạn đang phủ nhận giao lưu tiếp biến văn hóa đấy. Như người VN giờ cũng nhiều người ăn cá hồi sống, cá ngừ sống giống kiểu Nhật mà, có sao đâu hay cá thì ĐÁNG BỊ ăn thịt còn chó thì không? Chúng sinh bình đẳng bạn ơi, đâu có lý được ăn con này vì nó đáng bị ăn, con kia không được ăn vì có người thích chúng. Ơ hay, giờ tôi nuôi thỏ làm cảnh thì tôi cấm cả thiên hạ ăn thịt thỏ à? Nực cười. Đừng đem tình cảm cá nhân gán vào ép cộng đồng phải theo, dễ dãi cho những người không giống mình là mọi rợ, là thấp kém. Chưa biết ai thấp kém hơn ai đâu. Hơn nữa, văn hóa không phải chỉ là những thứ vĩ đại, bác học, văn hóa nằm ngay trong nền ẩm thực của mỗi quốc gia bạn ạ.

    Tôi nghĩ vấn đề ở đây không phải là được hay không được ăn thịt chó vì đó là quyền tự do cá nhân. Không ai có quyền cấm đoán hay lên án hết. Vấn đề là ăn như thế nào. Có những trại chó họ nuôi chó như nuôi lợn ấy, thế thì người ta có được phép ăn không? Người ăn có đáng bị lên án không?

    Thứ 4: Ờm, gấu, nai, hoẵng v…v bị săn trộm nhiều lắm, đến cả ĐV trong sách đỏ còn bị cho lên bàn tiệc cơ, chó chưa là gì đâu (nếu bạn vẫn kiên quyết muốn đề cập đến vấn đề những-con-khác để chứng minh con chó hơn, và ăn chó là tội lỗi hơn)

    Thứ 5: Người ta thích ăn vì người ta thích ăn, thế còn cần lý do gì khác nữa? Thế lý do nào mới là CHÍNH ĐÁNG? Chả nhẽ cứ ăn chó thì là mọi rợ? Chó cũng chỉ là 1 loại động vật thôi, đừng nên quy chụp cho nó lắm giá trị như vậy. Tôi không nuôi chó vì tôi không thích chó, trong mắt tôi giá trị của 1 con chó không bằng được con mèo, thế thì có sao không? Nhiều người đổ tâm tư nuôi những con cá La Hán, cá rồng cả chục triệu, trăm triệu, trong mắt họ giá trị của những con vật đó cũng hơn con chó của bạn, thế-có-sao-không?

    Thứ 6: Tóm lại, điều cuối cùng tôi muốn nói là tôi không thích, không ngửi được, không thẩm được những lý lẽ của các bạn chó-quyền. Nếu các bạn đó chống việc trộm chó thì chẳng ai nói gì nhưng đằng này các bạn lại đang TỰ cho mình thêm cái QUYỀN lẫn TƯ CÁCH lên án thậm chí bỉ báng, mạt sát, hạ nhục… những người đi-ăn-thịt-chó – vốn những người hoàn toàn vô tội. Cái đó, nói lại lần cuối, là sự áp đặt định kiến cá nhân lên tự do của người khác. Tôi chỉ dưỡn dẹo lên tiếng vì cái tự do ăn uống hoàn toàn sạch sẽ, chính đáng của rất nhiều người cũng như bảo vệ một nét văn hóa ẩm thực, thế thôi.

    Tôi cũng không ưa gì việc tâng con chó lên cao thế khi mà động vật nào khi gặp phải hiểm họa từ trộm cắp đến thảm sát vì mục đích trục lợi đều đáng được quan tâm như nhau. Chẳng qua con voi, con tê giác, con hổ Đông Dương… không được nuôi trong nhà, là thứ chả-phải-của-ai nên không được cả một hội fan nhảy lên đông đổng như thế thôi.

  5. Nguyen Ngoc Nghia

    có thể bạn đúng
    nhưng về điều thứ 5: ý bạn là chó không có giá trị gì đối với con người ? zậy thì xin lỗi nhé, bạn nhầm rồi. bạn không nuôi chó thì làm sao bạn hiểu dc. chó là một người bạn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người (nhất là những người cô đơn). nó giúp chúng ta nhiều thứ từ việc vặt đến những việc lớn lao hơn, hơn nữa nó giúp chúng ta thư giãn và giãm stess (trong nhiều tình huông ngây thơ vô số tội) và giá trị mà không gì sánh bằng là LÒNG TRUNG THÀNH của chúng đối với chủ của nó. cũng chính vì điều đó mà rất nhiều người khâm phục và làm nên nhiều bộ phim nói về điều đó. bạn thử nêu ra dc loài nào trung thành hơn loài chó xem đến cả con người chúng ta còn 1 dạ 2 lòng thì sao bằng đươc chúng chứ.
    còn điều thứ 6: bạn đã vào lò mổ chó chưa, tôi chưa vào nhưng khi thấy những hình ảnh chục dc của những “phóng viên” : những chú chó bị cắt cổ (1 cách dã man) lấy huyết trong đau đớn (quằn quại rồi liệm dần đi) còn những con đứng sau chỉ có thể đứng nhìn chờ đến lượt của mình và cầu cứu trong vô vọng. chưa hết không chỉ ảnh mà còn cả video nữa, khi coi mà xót lòng. những con gia súc gia cầm thì hầu hết là 1 nhát chết thẳng cẳng không đau đớn (loại ra 1 số trường hợp dùng ăn tiết canh) còn những chú chó thì bị bọn nó hành hạ đau đớn từ A ->Z nếu bạn coi mà không xót thương cho chúng thì bạn chỉ là người vô cảm và tôi cũng chẵng ý kiến thêm 1 từ nào nữa (no more comment) bọn chúng giết chó 1 cách dã man thế thì bị người đời nói man rợ thì có gì sai nào và người ăn thịt chó cũng có phần gây ra cái chết của nhiều chú chó bị đem đi giết thịt. tôi chẵng lên án hay xỉ nhục ai cả vì đó là “ý kiến” của tôi và tôi chưa từng xỉ nhục ai ở ngoài đời cả. cũng vì câu “ăn uống SẠCH SẼ” mà có nhiều người bị nhiễm giun sán rồi chết trong đau đớn đấy

    1. isis-chan Post author

      Điều thứ 5 tôi đưa ra chỉ muốn nói thang giá trị của mỗi người là khác nhau, okie? Đừng gán những giá trị của mình vào mồm người khác hay cho mình thanh cao vào mạt sát người khác.

      Điều thứ 6: Vậy thì mời bạn xem lò mổ lợn, xem lò mổ bò hay cách thịt lợn sữa ở Mỹ để biết thêm chi tiết. Youtube không thiếu những clip như vậy nếu bạn vẫn muốn tiếp tục bài ca dông dài rằng con chó ôi nó khổ nó sở lắm, nó đáng thương lắm. Trời ơi, google có tính thuế không hả giời? Định nghĩa man rợ nó có nhiều lắm, đừng vì thương con chó của mình mà bất công với cả những con vật khác hay những con người khác.

      Tôi cũng không nói bạn SỈ NHỤC ai, có điều những “lý lẽ” bạn đưa ra để bảo vệ thì nó giống với nhiều người tôi từng nhìn thấy nhan nhản trên mạng đó.

      Còn từ “sạch sẽ” =))))))))))))))))))))))))))))) Bạn có thể hiểu điều đó theo nghĩa bóng được không :3 :3 :3 “Sạch sẽ” không chỉ có nghĩa là không có vi khuẩn bạn ạ =))))))))))))))))))))))))))))) Thế để tôi đổi lại cách diễn đạt là “cái tự do ăn uống hoàn toàn sạch sẽ” thành “cái tự do ăn uống hoàn toàn trong sạch/chính đáng” cho dễ hiểu nhé :3

      Và xin miễn cho tôi những bài rao giảng về cái gọi là “vô cảm” đi. Nó là sự phán xét hời hợt nhất của một bộ phận người gán cho một bộ phận người khác để tự nêu cao quan điểm. Người ta không khóc lóc, không tốc váy chửi đổng, không nhảy chồm chồm lên thóa mạ hay lên án thì đâu có nghĩa là người ta “vô cảm”. “Cảm” đi chăng nữa thì cũng cần đến lý tính, lý trí và hiểu biết. Thế nhé, chúc vui!

      1. isis-chan Post author

        Không liên quan tiếp nhưng hồi đầu năm trên tờ Le Monde của Pháp có đưa 2 bài báo về mèo. 1 con thì đi mấy trăm cây số để tìm chủ cũ. 1 con thì cứu sống 1 em bé mới sinh. Bạn có thấy việc hoạnh họe nhau so sánh giữa các con vật để chứng minh con chó là trung thành nhất, đáng yêu nhất… abc nhất là 1 sự so sánh rất trẻ con, dấm dớ và bốc mùi cốt để nêu cao quan điểm không? Nhưng vì bạn đã đưa ra, tôi lại bị bệnh kém miếng khó chịu nên mới phải dây vào.

        1. Nguyen Ngoc Nghia

          thế chú mèo đó có trung thành bằng chú chó Hachiko ko vì bộ phim này khá nổi tiếng nên chắc bạn cũng biết. và hiện h mình đang nuôi mèo nên ko chắc nó dc như 2 con mèo trên

          1. isis-chan Post author

            Nếu bạn vẫn muốn tìm mọi cách nói rằng trong mắt bạn con chó là nhất thì bạn cứ việc vui với cái suy nghĩ đó và không cần quan tâm đến bất kì một điều gì khác hay bất kì một quan điểm nào khác. Một người yêu quý động vật thực sự sẽ quan tâm đến việc con vật đó (bất kể đó là con gì) có quan hệ với mình ra sao chứ không nhăm nhăm đi bảo vệ hay đôn đội một giống loài lên đầu rồi so sánh hơn kém bao giờ.

            Tôi thấy cuộc tranh luận này (cứ rộng rãi cho là thế đi) đi vào ngõ cụt rồi. *ngáp*

  6. Bông-chan

    Vào đây đọc truyện mà tự dưng thấy bài này, mình cũng từng tranh cãi vụ ăn thịt chó/không ăn thịt chó nên vào đọc thử. Mình cũng không nuôi chó đâu, chỉ nuôi mèo thôi, nhưng từ lúc nuôi mèo thì cũng nghỉ hẳn thịt chó luôn, dù vẫn thấy thịt chó khá ngon. (Mình thuộc dạng mà nếu nuôi lợn kiểu chăm bẵm là sẽ nghỉ ăn thịt lợn đấy… mà nhớ có chuyện một đôi vợ chồng mua một con lợn xíu xiu về (teacup pig) vì bị lừa, bảo nó sẽ ko bự ra đâu, cuối cùng thì nó bự choán hết chỗ trong phòng khách nhưng sau đó vì quá yêu con nhợn này mà họ chuyển sang ăn chay :v )

    Nói chung, mình hoàn toàn hiểu lí lẽ của isis, chỉ là, con người mà, lí trí không thắng nổi tình cảm. Mình biết thừa là việc “một phần lớn chó đang tiêu thụ là chó bị bắt trộm” chỉ là một cái cớ thôi (mình không biết với các bạn phản đối thịt chó ra sao nhg với mình thì là vậy), vì giả sử các trại nuôi chó lấy thịt phát triển, đủ sức cung ứng cho thị trường bla bla.. thì mình cũng vẫn không thích việc đó. Có những người họ phản đối vì việc luật pháp không xử nặng hành vi bắt trộm chó mèo (vd như cho khung hình phạt cao = ăn cắp tài sản có giá trị lớn chẳng hạn) khiến cho việc bảo vệ chó mèo của mình trước lũ bắt trộm gần như là không thể, có người ăn thì sẽ có người bắt vì lợi ích lớn hơn rủi ro. Với những người đó, nếu số chó mèo trên thị trường chỉ có vài % rất nhỏ là bắt trộm, thì họ sẽ không phản đối nữa.

    Còn với mình, thì khi chỉ mới nuôi một con mèo, mình cũng nảy sinh sự thương cảm với tất cả những con mèo, con chó khác (đó là lí do mà những trạm cứu hộ động vật vẫn hoạt động đc, vì nếu có sự phân biệt tình cảm giữa chó mèo vô chủ và có chủ – lí do để các trại nuôi chó mèo lấy thịt có thể đc chấp nhận rộng rãi – thì người ta sẽ chỉ quan tâm đến chó mèo có chủ bị đối xử bất công thôi đúng không nào?😀 ). Đúng như bạn nói, nuôi con nào thì quyến luyến con đó. Vd như nếu mình nuôi lợn như thú cưng LOL, chắc chắn mình sẽ phải dừng ăn thịt lợn, dù chả lo lợn bị bắt trộm bán xong chủ nó đau lòng chi cả :v Tức là mình chỉ nuôi con lợn của mình thôi, nhưng mình vẫn không muốn bất cứ con lợn nào khác bị giết thịt. Thì với một số người nuôi chó mèo cũng vậy, cái ý tưởng trại chó, nơi giết thịt hàng loạt những chú chó mèo cũng đáng yêu như chó mèo mà họ đang nuôi, sẽ khiến họ cảm thấy ghê sợ. Chả có lí lẽ logic nào cho việc đó cả, thế đấy.

    Nói chung, mình không dám chửi ai ăn thịt chó mèo đâu (đến ba má mình cũng chỉ hạn chế không ăn ở nhà, chứ ra ngoài người ta mời thì vẫn ăn thôi), cũng chả dám phán xét những người nuôi chó mèo nhưng chỉ cần chó mèo của mình sống còn lại thì kệ, chỉ là vẫn muốn việc ăn thịt chó mèo không còn phổ biến nữa. Với người không quan tâm đến chó mèo nhưng vẫn để ý sức khỏe thì nói về việc nó mất vệ sinh ra sao, còn có thể có độc do bả chó bla bla, với người đa sầu đa cảm thì cho xem vid chó mèo đáng eo như nào, hay cảnh các xe chở chó mèo, lò mổ vv… Dù sao thì ít ra ngoài mình đã có chị mình không ăn thịt chó mèo rồi :v Mình thích câu “Không thích điều gì thì cố mà thay đổi nó, không thay đổi được thì hãy tập sống chung với nó”, với mình thì bớt đi người nào ăn thịt chó mèo hay người ấy, còn lại vẫn muốn ăn thì kệ họ thôi😀

    PS: Bạn có thể cho mình xin thông tin về các trại nuôi chó lấy thịt mà bạn nói được không, vì mình cũng thấy nhiều người nói mà không biết cụ thể, search thì chỉ ra được bài báo mà cách đây cả chục năm rồi, người nói vẫn còn, người bảo làm không lãi bằng việc bắt trộm nên không tồn tại được. Đó cũng là ý duy nhất mình băn khoăn trong bài của bạn, vì theo như hiểu biết bây giờ của mình (có rất ít trại nuôi chó so với nhu cầu cực lớn của thị trường), thì việc miếng thịt chó người ta ăn vào có khả-năng-lớn là chó bị trộm, là thịt của thú cưng hay có thể như người thân của một người khác, là điều hoàn toàn có thể :’/

    1. isis-chan Post author

      Mình hiểu quan điểm của bạn và với mình việc ăn/không ăn là việc tự do cá nhân. Mình chỉ không thích việc một bộ phận người không ăn/ăn chay tự cho mình cao quý hơn người ăn thịt chó/ăn mặn. Nó rất là rởm đời. Mình thì theo quan điểm có quan hệ thì mới có yêu thương/ghét bỏ, trân trọng/coi là đồ ăn. Việc mở rộng hay thu hẹp khái niệm này cũng là việc cá nhân, không nên xâm phạm lên nhau là được❤ Nó cũng như việc đừng nhảy vào mâm cơm nhà người ta bảo sao mày ăn cá mà không ăn bò, kiểu thế. Chẳng cần đến mức đem dao mổ trâu (đạo đức) đi cắt tiết gà làm gì. Cơ mà thịt chó nhiều đạm, không tốt cho người già mí lị trẻ em thật. Mình không ăn vì không thấy nó ngon lành gì LOL

      À, còn vụ trại nuôi chó là do mình được nghe bố mình (dân xây dựng đi nhiều mà), bạn mình, một cô em quê ở Thái Bình, Hà Nam… kể vì mấy trại chó đó ở ngay trong làng nên mọi người rành lắm. Mình thì không tìm thấy bài báo nào khả dĩ để đưa ra cho bạn tham khảo, chỉ nói trên kinh nghiệm cá nhân lượm lặt được mỗi lần đi thực tế hoặc hội hè với đám ở trường ĐH thôi. Được cái trường mình đa dạng thành phần, cứ ăn chơi nhảy nhót rượu chè vào mà quay ra vấn đề này thì hỏi được nhiều cái mà phe-chó-quyền không biết/cố tình không biết lắm. Có thể chính vì thế nên mình vốn đã không nặng nề chuyện này lại càng được thể không-quan-tâm theo chiều hướng tiêu cực *nhún vai*.

      Với cả những người sành ăn thịt chó họ có 1 quan điểm rất rõ ràng: không bao giờ ăn chó nhà nuôi (nuôi làm cảnh/trông nhà). Chứ như ở quê họ hàng mình này, họ nuôi sẵn chó trước khi đàn đúm hội hè trước cả mấy tháng, cũng có khác gì thả gà vào trong bu nuôi đến ngày cắt tiết đâu. Với người biết chơi, biết ăn thì họ kén chọn lắm chứ không phải a lô xô như những gì được phản ánh bề nổi nhan nhản trôi nổi, vì thực tế là muốn ăn ngon thì không phải con chó nào cũng ăn được, đặc biệt chó nuôi làm cảnh mà bị trộm để làm thịt thì rất-không-ngon. Nhà hàng nào có tiếng họ chọn chó để thịt kĩ lắm. Cái này ghi theo lời mấy người mê thịt chó mà mình thân kể cho nghe. Tất nhiên mình không phủ nhận là loại hình chạy theo xu hướng, cốt lấy lợi nhuận mà nhạc gì cũng nhảy thì nhiều hơn loại làm ăn chân chính❤

  7. Viet Chau Linh NGUYEN

    Đồng tình với gần hết các ý, trừ vụ nguồn gốc thịt chó. Em đọc thấy là mở trang trại nuôi chó ko phải cứ nói là mở luôn được, phải có giống chó nạc, dễ tăng trọng rồi đủ các thể loại điều kiện khác mà hiện tại chưa thể đáp ứng được. Lí do quan trọng nhất là vì trộm chó thì dễ hơn nhiều, chả cần bỏ vốn liếng gì ra cả mà nghiễm nhiên có lời. Còn nuôi chó thịt thì cầm chắc là lỗ: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/mo-trang-trai-nuoi-cho-thit-cam-chac-thua-lo-2835357.html (Cái này cũng hơi lâu rồi, có nguồn nào update hơn mà bật lại em thì em sẽ xin thua :3)
    Đồng ý là Xịt đã nói rõ ko ủng hộ hành vi trộm chó, đồng ý là người ăn thịt chó thì chả có tội tình gì cả, nhưng nếu nghĩ theo chiều hướng ko có cầu thì ko có cung, nếu ít người ăn thịt chó hơn thì sẽ ít thằng trộm chó hơn, ít nhà bị mất trộm thú cưng hơn. Thế nên em ko ủng hộ ăn thịt chó, và nếu thừa hơi thừa thời gian thiếu việc có thể sẽ vận động người nhà và bạn bè ko ăn thịt chó. (Tất nhiên là trên tinh thần ai tự nguyện thì làm chứ ko ông ổng lên ăn thịt chó là mất nhân tính là lương tâm bị chó nó tha…, hô hô) Nhất là ở thời điểm hiện tại hệ thống luật chưa đủ chặt chẽ để trừng trị thích đáng bọn trộm chó, dẫn đến nhiều việc phức tạp hơn như chủ chó quá bất mãn mà đánh đập thậm chí giết chết thằng trộm hay ngược lại thằng trộm hung hãn quay lại hành hung chủ chó…
    Btw, mẹ em vừa chuộc được con mèo nhà em từ lò mổ về! Tiên sư bọn trộm mèo! (Đừng block em :3)

    1. isis-chan Post author

      rổ ôi, nó về là phúc rồi. Các cụ bảo là đại nạn không chết thì thọ ngang giời đất đó. Mà sao mẹ em tìm ra con của nợ ấy hay vậy? Số con đó vưỡn còn dài

      1. Viet Chau Linh NGUYEN

        Thực ra thì rất buồn mà phải nói rằng mẹ em ko dám chắc 100% là nó😦 nhưng mà nhìn giống lắm lắm, em thì quả quyết là nó sau khi nhìn ảnh (thanh niên sống ảo, anh hùng bàn phím nó quen :3), nó đi lâu mà bị đối xử như thế sụt vài cân cũng ko sai mừ T_T. Mà nếu có ko phải đi chăng nữa thì cái quá khứ từ lò mổ bị chuộc về nó cũng đủ lâm li bi đát như Thúy Kiều rồi, Chắc chắn sẽ ko thiếu những thể loại như em xúm vào thương xót và tình nguyện bù đắp cho em suốt quãng đời còn lại đâu *ỉ ôi*

Gửi phản hồi

