[Cảm nhận] Reply 1994


Ẩn số

feat20

Ngồi viết những dòng này thực sự đến bản thân còn không tin được. Isis viết review/chém gió phim Mỹ, Việt, Nhật, Pháp, Trung thì hơi hơi nhiều chứ chưa từng nghĩ sẽ có một bộ phim nào của Hàn khiến mình “bức xúc”, sốt sắng đến độ phải ngồi lạch cạch bàn phím thế này. Nếu hỏi trong list phim Hàn, bộ phim nào được Isis đánh giá thật sự cao về cả nội dung lẫn hình thức thì hiện giờ chỉ có Nàng Dae Jang Geum, Damo/Huyền thoại lữ khách, Queen Inhyun’s man và giờ là thêm Reply 1994. Hai bộ phim khá cũ và hai bộ phim mới tinh mình xem trong năm nay.

 

Xem phim Hàn không phải là ít, muốn ít cũng khó vì truyền hình Việt Nam rất thích chiếu phim Hàn nhưng đa phần là ghét như xúc đất đổ đi, ném đá và đủ các tâm trạng rất là %#&$*#$*#($ khác. Với isis, phim Hàn Quốc là một “tượng đài” cho những hồng phấn phi thực tế, siêu cấp hoang đường, lối mòn tuyệt đối trong tư duy nghệ thuật… và nhiều khi bị isis đánh giá là rác rưởi (tôi đã dùng từ này để chỉ về phim Trái tim mùa thuGiày thủy tinh). Những thế loại phim xoắn nhau chỉ vì xoắn nhau, vì cái kiểu suy tư kết thúc bi kịch quắn quéo thì người ta mới nhớ lâu chứ bất cần quan tâm đến những giá trị nhân văn, nghệ thuật sau mỗi quyết định của đạo diễn, biên kịch… thì hẳn là rác rưởi. Nếu ai hỏi tôi phim Nhật hay hơn hay phim Hàn hay hơn, câu trả lời đương nhiên và luôn luôn là phim Nhật.

 

Thế nhưng Reply 1994 là một trong quá hiếm hoi những tác phẩm tôi cho là thoát được khỏi sự hào nhoáng rẻ tiền với mớ chân lý diễm tình 3 xu của phim ảnh Hàn Quốc. Đó là bộ phim khiến tôi buộc phải gật gù thừa nhận: Hóa ra Hàn Quốc cũng có thể sản xuất ra những bộ phim không-phải-chỉ-có-tình-yêu-mỹ-lệ-hoang-đường. Rõ ràng cuộc đời cần được mô tả một cách đa dạng, đa chiều hơn, cần nhiều màu sắc và những mối quan hệ hơn, đúng không?

 

Tôi xem Reply 1994 với cô bạn thân đi du học ở Hàn giờ về Việt Nam nghỉ đông, thực lòng là vì chả còn việc gì làm thì kiếm chuyện giết thời gian. Kì vọng không lớn nhưng tôi vẫn bị bất ngờ vì những gì mình nhận được. Cuộc sống đại học ở Yonsei với những cô cậu sinh viên tỉnh lẻ, một gia đình trung lưu bình thường mới chuyển lên Seoul, quan hệ ruột thịt, bạn bè, công việc, lý tưởng tuổi trẻ hay những người đi lướt qua nhau… Reply 1994 gần như đã chọn được những khía cạnh tiểu biểu nhất của cuộc sống bình dị để đưa vào đặc tả bằng những khung hình rất đẹp, thản nhiên, đương nhiên như cuộc sống đã diễn ra như thế. Những đặc trưng văn hóa cũng được quan tâm thể hiện, đó không phải chỉ là nền cảnh đơn thuần mà là công cụ để kể về những năm 1994, 1995… là công cụ để thể hiện chính nhân vật và cao hơn, nói hơi to tát một chút, là tinh thần thời đại. Bạn tôi bảo ở Hàn đúng là có những phong tục, có những tác phong sinh hoạt như trong phim tái hiện, người Hàn nhiều khi rất phô trương, cứ xem cách đám sinh viên tỉnh lẻ kể về quê nhà của họ rồi cách họ nhảy chồm chồm lên khi ai đó đụng vào mình thì thấy. Hàn Quốc trong Reply 1994 vẫn khá xa với một khán giả Việt Nam như tôi, nhưng ít nhất đó chỉ là cái xa về mặt địa lý, cái xa về độ vênh văn hóa, tư duy nhưng đó lại là cái xa có thể cảm được. Với tôi, đó đã là một thành công lớn của Reply 1994.

 

Tình yêu nam – nữ là trung tâm của bộ phim nhưng không vì thế mà nó khỏa lấp tất cả những xúc cảm khác, những nhân vật khác. Thật khó để nói ai là nam chính nhưng tôi cảm thấy hài lòng vì tất cả các nhân vật trong phim dù chính, phụ hay chỉ là cameo bay qua màn hình cái vèo đều để lại một ấn tượng nào đấy rất trong trẻo, vui vẻ, chân thật và mang ý nghĩa dù lớn hay nhỏ. Xem phim thực sự hy vọng một ngày nào đó Việt Nam mình cũng có thể làm ra một bộ phim như thế, tái hiện lại những năm tháng đã qua, tái hiện lại ký ức tuổi thơ, tuổi trẻ của đám 8x, 9x – độ tuổi của anh chị tôi, của tôi và những đứa em của mình, nhỉ?

 

Cái tài của biên kịch, đạo diễn có lẽ nằm ở hai điểm: lồng ghép những dấu ấn xã hội vào những mối quan hệ đa dạng trong phim và làm thiên hạ loạn như cào cào châu chấu đoán xem ai là chồng của Sung Na Jung (Go Ara). Clip đầu tiên isis xem là OST của phim thì phải, cắt toàn những phân cảnh của NaRác, cảm giác cũng khá liêu xiêu. Tư duy theo một cách thông thường, tỷ lệ Rác là chồng của Na cực cao. Isis cũng nghĩ thế cho đến khi Chilbong xuất hiện, xuất hiện lần đầu tiên ngắn ngủn. Thuần túy chỉ là cảm giác, cảm giác rất mạnh rằng Bông mới là chồng của Na. Với những bộ phim dập dình, lăm le đánh lận con đen thế này *tự tát cho tỉnh* phải luôn ý thức được: Biên kịch chắc chắn phải là người chắc tay và không có bất kì một chi tiết nào được đưa ra là thừa thãi hay không có ý nghĩa; có những cái là sự thật thực sự nhà làm phim bày ra cho người xem giữa vô số những cái khác là tung hỏa mù.

 

Tại sao không là Na – Rác?

 

Thực ra hoàn toàn có thể là Na – Rác. Nhưng tôi sẽ đánh giá Reply 1994 cao hơn nếu không phải như vậy. Về mặt cá nhân, tôi là người ghét cay ghét đắng motif thanh mai trúc mã. Motif ấy luôn làm tôi cảm thấy thế giới của nhân vật vô hình chung đã bị đặt ra một giới hạn, không có tự do, không có sự lựa chọn và không có sự trưởng thành hay tiến hóa. Con người vì gặp những người KHÁC với cái trước đây nên con người mới thay đổi. Thanh mai trúc mã, lớn lên với nhau từ nhỏ, quá thấu hiểu nhau, trộn lẫn giữa tình cảm nam – nữ còn là thứ tình cảm như anh em ruột thịt, với một phức hợp cảm giác như vậy mà có thể thành tình yêu thực sự khiến người ta có thể sống với nhau đến già như bố mẹ Na tôi e rằng hơi khó và không thực tế – cái thực tế mà tôi trông đợi, cái thực tế có vẻ như bản thân nhà làm phim đang hướng đến. Nếu như lại quay về với một câu chuyện tình yêu hơi bị dễ đoán thay vì tạo ra một tình cảm anh – em đặc biệt, để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời một cô gái, để cô gái ấy có cả một người chồng tuyệt vời, có cả một người anh không cùng huyết thống nhưng tuyệt vời và đặc biệt thì tôi sẽ cho rằng nhà sản xuất đã bỏ lỡ một điều gì đó thực sự đột phá.

 

Tại sao lại là Na – Bông?

 

Thực ra, cũng như ở trên, rất có thể Chilbong sẽ là nhân vật nam phụ kinh điển như bao nhân vật nam phụ khác trên màn ảnh Hàn Quốc. Cơ hội, bằng chứng để fan girl bấu víu ở cả hai team là như nhau, biên kịch troll thành thần rồi *ngả mũ bái phục*. Bảo isis kể ra những chi tiết khiến tôi tin Chilbong là chồng của Na thì nhiều lắm, cơ mà chắc mọi người cũng đọc được nhiều bài phân tích khác rồi, thế nên thôi nhé :”>. Isis cảm thấy Rác có được quá khứ của Na, có được những thứ sau này Chilbong chỉ có thể biết chứ không thể sở hữu hay chia sẻ (ví dụ như tuổi thơ khi Hoon còn sống chẳng hạn). Nhưng đồng thời với đó, Chilbong lại có Na của hiện tại, là người trong cuộc sống hiện giờ của cô gái ấy. Quá khứ là nơi Na hướng đến Rác, là lãnh địa của Rác đến mức Chilbong gần như lép vế khiến fangirl tim rỉ máu, thở ngắn than dài. Nhưng ở năm 2013, người tương tác được với Na và tạo ra thứ giống như phản ứng hóa học lại là Chilbong. Anh ấy tự nhiên tồn tại trong thế giới hiện tại này. Rõ ràng có một sự khác biệt trong mỗi quan hệ Na – Rác, Na – Bông ở hai thời điểm 1994 và 2013. Những cái trước đây rất nhiều nhưng giờ được hạn chế xuống thành mức bình thường, những cái trước đây rất ít, đơn phương nhưng giờ lại được tô đậm. Chính sự chuyển dịch về chất đó khiến tôi cảm thấy, tin được Bông là chồng của Na.

 

Nhiều người nói nếu biên kịch đã xây dựng mối quan hệ Na – Rác như thế thì sao có thể để họ chia tay rồi sau này lại vui vẻ đến ăn tân gia. Vậy chúng ta cũng nên đặt một câu hỏi ngược lại, nếu như đã để Chilbong đơn phương đến cuối cùng thì tại sao ở năm 2013, người tự do đi lại trong căn nhà ấy lại là anh chàng này. Có lẽ cái chúng ta cần là một lời đáp hợp lý từ phía nhà sản xuất để hợp pháp hóa tất cả mớ thông tin hỗn độn họ vui mừng, hào hứng và nham hiểm ném vào mặt những cô thiếu nữ như chúng ta :”>. Reply 1994 là một bộ phim khó đoán, khó đoán đến mức cứ cho như Chilbong thua đi thì phương án nào đặt ra để giờ anh ấy có thể cư xử như vậy cũng là một bài toán to không kém những thắc mắc của những người tin vào Na – Rác. Có vẻ như ở đây sẽ không có những đáp án thông thường.

 

Tôi đợi lời hồi đáp, lời giải đáp toàn vẹn cho ẩn số 1994 vì thực ra cả Na, RácBông đến lúc này vẫn chưa thật trưởng thành trong tình cảm của họ, chưa trưởng thành nhé chứ không phải là không chân thật hay hời hợt. Tại sao hả?

 

Na: luôn làm cho tôi cảm thấy bản thân cô ấy bị cuốn theo những cảm xúc, ấn tượng trẻ con ngày trước khi mơ ước rằng: “Sau này sẽ lấy anh trai làm chồng”. Cô ấy là thói quen của Rác và ngược lại. Thói quen là cần thiết nhưng đến mức có thể kết hôn hay chưa lại là chuyện khác. Hôn nhân là chuyện cả đời. Cái được thể hiện ra đến ep 13 và giờ là 15 mới chỉ dừng lại ở việc đạt được nguyện vọng ngày thơ bé hồng phấn thôi mà đời thì không thế. Vậy nên dù Na chọn ai thì hãy thuyết phục tôi bằng một lý do trưởng thành, chín chắn nhé!

 

Rác: Nhiều người đánh giá anh trưởng thành, chín chắn… Okie, điều đó đúng với đa phần các mối quan hệ khác của người này trừ quan hệ với Na. Chồng vốn không phải chỉ là người bao bọc cô vợ của mình giống một người anh trai trên tầm về cả tuổi tác lẫn kinh nghiệm hay sức mạnh. Chồng với isis là một cái gì KHÁC cơ. Nhìn trường hợp của Samchunpo thì thấy. Cái anh ấy thể hiện ra với Yoon Jin chính là một ví dụ to nhất, rõ ràng nhất cho việc chồng là như thế nào. Chứ với những gì như Rác thể hiện bây giờ thì cùng lắm chỉ hơi chớm qua mức bao bọc của anh trai một chút thôi. Nói cho cùng, Rác làm anh trai của Na quá lâu rồi, giờ muốn cái gì đó KHÁC thì phải xem xét nhiều yếu tố lắm.

 

Chilbong: Cuối cùng cũng đến cậu này :”>. Chilbong chân thật, ngọt ngào, ấm áp, lặng lẽ, sâu sắc… với ánh mắt khiến trái tim của NHIỀU cô gái (hiện thời chưa có Na) chảy nhão nhoét. Okie, okie, isis cũng chết chìm trong mọi thứ thuộc về anh chàng này như mọi người thôi. Thế nhưng *tự tát*, tỉnh táo lại một chút, lấy tiêu chuẩn hiện thực mà bình giá thì cũng y như với Rác, đừng để những ưu điểm kia của anh ấy làm cho mờ mắt. Sao hả? Bởi hiện giờ tình yêu của Chilbong cho Na nó cũng giống như thứ tình yêu học trò, tình yêu sinh viên trong trẻo, không hẳn là dễ vỡ nhưng nó hơi thiếu hành động, hơi rụt rè, hơi thiếu quyết đoán. Quắn quéo chán đi anh nhé rồi đứng lên, lột xác làm người đàn ông chân chính đi. Muốn cướp tim con nhà người ta thì ánh mắt biết nói chưa đủ đâu.

 

Tình yêu lúc ở nhà ăn cơm của thầy u rồi vác xác đi cưa con/thằng khác nó đơn giản hơn nhiều tình yêu dẫn đến hôn nhân, hướng đến một cuộc sống không phải lúc nào cũng có những nụ hôn ngọt ngào mà là làm sao để vượt qua hết những thử thách. Nói như bố mẹ Na, thật vui vì đến ngần ấy tuổi, sau bao nhiêu sóng gió mà hai người không bỏ nhau. Kì tích đấy, cuộc sống và giá trị hiện thực đấy!!!

 

Rồi, tạm thời lảm nhảm thế đã, hẹn gặp lại ở kì sau (nếu có). Dù Na có thành đôi với ai (nếu là Chilbong thì tốt hơn), isis cũng mong nhận được một cái reply thực sự khiến bản thân tâm phục khẩu phục, để không uổng công xem ngần ấy ep phim hay ho hơn hẳn những thứ ba chấm ba chấm đang làm mưa làm gió😉.

18 thoughts on “[Cảm nhận] Reply 1994

  1. Lesley

    chào chị🙂
    xem cái link của bên kites nên em cũng ham hố nhấn vào đọc :))
    thú thật là đọc xong thấy chị nói nhiều chỗ rất có lý
    bản thân em vốn là một fan bự của cặp Na-Rác ngay từ đầu đã giật mình đấy chị ạ
    từ tập 1 của phim, em đã phát cuồng ngay với anh Rác, với nụ cười ngô ngố và cả cái tính cách dở người của anh ấy
    cũng có lúc em hi vọng anh Rác sẽ là chồng của Na-Jung
    nhưng theo những tình tiết của phim bây giờ thì em nghĩ cá nhân mình có thể thôi mơ mộng rồi :))
    tuy nhiên, em nghĩ ngoài chuyện tình của Rác oppa-Na-Bông, bộ phim còn có nhiều bài học rất ý nghĩa (thứ do thứ 2 làm em thích series Reply)
    thôi em thấy nãy giờ mình viết cũng lan man nhăng nhít quá :))
    cuối cùng chốt ý lại là chúc chị xem phim vui vẻ ạ

  2. linh

    Ya, có thể nói rằng mình cũng từng rất thích mối tình thanh mai trúc mã . Mình không phải là đừa con gái lãng mạn gì, và rất mong chồng mình hiểu mình như lòng bàn tay. Mình cũng rất thích phim , truyện thể loại này, luôn trong tư thế ship nhiệt tình , như Proposal Daisakusen, In time with you. Nhưng rồi lòng người thay đổi, mình nhận ra đời không có như mơ. Cũng trong cuộc đời, k phải k có nhg con người rất thân thiết nhau , rất khó chỉ là tình bạn/thân đơn thuần nhg mình yêu ng ta k có nghĩa người ta yêu mình, ngộ nhận cũng rất nhiều.
    Nói về Reply 1994, mình đã rất kỳ vọng. Mình cực kỳ thích tình anh em đó, rồi chán nản khi nó mất đi.Nhân tiện, mình nói luôn, mình chỉ thích BẠN thanh mai trúc mã thôi , chứ anh em thì ewww. (mình sẽ k nuốt nổi trái tim mùa thu, mấy truyện của Adachi như Miyuki, Jinbe( tình bố dượng- con riêng:-ss). Cứ cho mình cổ hủ đi.
    Nhưng mình đã k bỏ phim, mình ” mơ tưởng” rằng Na jung thik Rác, đó sẽ k cần là ngộ nhận , nhg rồi Rác mãi chỉ coi cô như em gái, và vẫn đi tìm tình yêu của đời mình, Jung đau khổ, đối diện vs heartbreak của cuộc đời mình, Rồi Bông sẽ ở bên cô. Anh k thể thay thế hoàn toàn tình yêu sâu nặng và bền bỉ đó( sao mà k sâu nặng đc chứ) nhg có thể hàn gắn trái tim cô và là người cô chọn cho cuộc đời mình .
    Nhưng rất tiếc, Reply chứng tỏ đời k phải lúc nào cũng như mơ=)). Mình muốn nói với bạn rằng, phim được quay trước 10 tập trước khi lên sóng. HỌ đo xem người ta có thik cặp đôi Rác – Jung k để xoay sở. Cho nên ms có chuyện drag suy nghĩ của Rác suốt 11 tập , bí a bí ẩn. Nếu k họ thik, thì okie, Jung là của Bông. Nhg họ đã thik và bạn biết chuyện gì rồi đấy.
    Mình hoàn toàn đồng ý với lý do tại sao bạn k thik nhg mối quan hệ thanh mai trúc mã. Mình cũng đã khác xưa, Nếu mình xem lại Proposal, ITWY, chắc giờ mình k chịu nổi. Mình thik , lý do rât nhiều là mình bias cặp đôi đó, thấy đẹp , chứ nghĩ lại có điên ms như người đẹp Masami bỏ anh Fujiki Naohito TUYỆT VỜI như thế theo thằng cha Yamapi, e hèm, k ra dáng đàn ông cho lắm.
    Nói về Reply, do biên kịch còn phải cân đo phản ứng của khán giả, nên có rất nhiều lỗ hổng. Mình thấy hai người đó , ừ thì hiểu nhau, nhg bl cũng cho tự nhiên là họ yêu nhau. Na Jung còn đc giải thik, nhg Rác,mình không CẢM được lý do anh bảo anh yêu cô ấy. Còn nếu nói là anh yêu từ trước khi phim bắt đầu thì mình chịu=)).Cũng do hành trình của họ, hai mươi năm là chuyện ĐƯƠNG NHIÊN phải thế, vô lý thì k nhg đối vs mình , như thế quá lười biếng. Đó là lý do mình thích Haitai hay ai cũng đc, trừ Rác, hai con người xa lạ bắt đầu từ con số 0 để đến vs nhau, như SCP- YJ vậy.Và bạn cũng thấy rồi đó, sau khi yêu nhau , mình thấy sự trưởng thành của họ là số 0, nếu k muốn nói cô nương Na jung còn nhõng nhẽo gấp tỉ lần , nản. Mấy màn hôn hít mình k có cảm giác j hết
    Nói về Bông, haiz, mình sẽ viết một bài cho cậu ấy trong nhà. Nhưng nếu trong ITWY , nam thứ có thể nói là một THẰNG KHỐN(nhg hot), ai ai cũng biết điều đó. Cũng may bk k cho nữ chính tìm cách bỏ nam thứ vì nhận ra yêu nữ chính trước khi nhận ra bộ mặt thật của nó( thực ra đẩy lên hơi quá, như plot device). Nhưng Bông k giống nhg nam thứ kia,k ai muốn cậu là plot device cho cặp đôi nhạt nhẽo kia

    1. isis-chan Post author

      Nói thật là mình bỏ 4rum các kiểu thể loại lâu rồi, tính đến giờ phải gần 4 năm vì mình chịu không nổi nhiệt của fan girl Hàn dù là phim hay nhạc. Có thể vì mình quen với cộng đồng otaku (ngày xưa) rồi. Lần này thò mặt lên kites chẳng qua là kiếm chuyện thị phi aka thỉnh thoảng chọc cho cộng đồng xôm tụ lên :”>. Khi mình nói nếu Na – Rác thành thì ý nghĩa bộ phim là gì tức là mình muốn hỏi câu chuyện tình đó có ý nghĩa gì, có mang lại gì cho người xem hay không. Câu hỏi đó mình không tự trả lời được. Nhưng nếu Bông với Na thành, đó sẽ cho ai đó niềm tin: bạn chân thành, bạn kiên trì, bạn sẽ được đền đáp. Mình còn nhớ có 1 bộ phim Hàn tên là công chúa/bà chúa Tuyết gì đó, nam thứ và nam chính + nữ chính được xây dựng khá, nội dung phim cũng khá trừ điểm nữ chính LẠI ung thư và chết dù bản thân chị ấy + 2 anh nam kia đã vô cùng cố gắng. Vậy thông điệp của bộ phim là gì. Tương tự như vậy, nếu bk Reply không đưa ra 1 cách lý giải thích đáng và cứ như vậy đi đến cái kết, có lẽ bộ phim này sẽ lại khiến mình phải ngán ngẩm hỏi 1 câu như thế.

      Na chưa trưởng thành, thậm chí còn không bằng Bing, cô ấy chưa nghĩ đến tương lai và vẫn loanh quanh với cái vòng tròn con trẻ của cô ấy, với thói quen của cô ấy. Mình phải kiềm chế lắm để không viết như mình cảm thấy, Na – Rác chính là kiểu sở hữu, thói quen khó bỏ từ khi còn nhỏ chứ không phải tình yêu, càng không phải tình yêu dẫn đến hôn nhân (nói đến ep 15 nhé). Mình cũng như bạn, mình bị hẫng khi Na – Rác chuyển từ anh em sang yêu, cái đó làm mình thấy như bị mất đi một mối quan hệ thực sự quá đặc biệt. Thực tế mà nói, với mối quan hệ không thua gì ruột thịt ấy, việc chuyển tone như vậy vô cùng phi thực tế và cẩu huyết (mình k muốn dùng từ trong ngôn tình TQ nhưng quả thực với vốn tiếng Việt của mình, mình k biết dùng từ nào khác). Nếu như Rác đã thay Hoon làm anh trai Na, hành động này của anh ấy thực sự giống như 1 sự phản bội, phản bội cả Hoon và bố của Na. Chính sự yêu chiều của Rác đánh đúng tâm lý fan girl bây giờ nên có khi làm người ta quên mất khía cạnh thực tế của mối quan hệ này. Biết quá rõ về nhau thì yêu còn chinh phục, còn bí ẩn, còn hấp dẫn hay không? Cảm giác của bố Na có đơn thuần chỉ là 1 sự phản đối nhẹ nhàng hay không? Đâu phải thay 1 đứa con trai tinh thần = 1 đứa con rể thì coi như không mất gì? Tình cảm con người nó phức tạp lắm, chưa kể việc chuyển quan hệ ấy dễ cho người ta cảm giác loạn luân. Loạn luân với mình k phải đơn thuần là 2 người cùng huyết thống yêu nhau, thậm chí mình còn thích truyện Hòn Vọng Phu cơ. Loạn luân k phụ thuộc 100% ở huyết thống mà ở chính mối quan hệ của 2 người thân thiết như/là ruột thịt.

      Na có chân thành nhưng tình cảm của cô ấy lúc này chỉ là sự phình ra của những cảm xúc tuổi thơ thôi. Phình ra thì không phải trưởng thành. Cứ nhìn cách cư xử của cô ấy thì thấy. Mình không ghét vì đó là cá tính tự nhiên của nv, mình chỉ đợi cô ấy trưởng thành thôi, giờ thì lấy ai cũng được. Người mình cho là đang đứng im lúc này chính là Rác. Anh ấy không còn cho mình cảm giác rung động như lúc đầu nữa. Điều này chẳng liên quan gì đến việc mình thích Bông. Mình thích Bông trong lúc Rác khiến mình chao đảo ở 7, 8 tập đầu phim cơ. Nhưng giờ thì… Ai cho kiss của họ là hot, là minh chứng cho tình yêu không thể thay đổi thì tùy, mình không cảm được. Có 1 cái gì lợn gợn ở đấy và không thể gọi tên. Đến cả Bông với mình giờ cậu ấy vẫn trẻ con lắm mà, muốn làm chồng người ta thì phải KHÁC cơ, mới thế này thì chưa đủ, chưa đủ 1 tí nào.

      Mình không cho Na hay Rác ngộ nhận. Tình cảm của họ k đơn thuần là anh – em, nhưng không phải tình yêu nam – nữ bình thường. Mình k biết bk có dám đả phá quan điểm thanh mai trúc mã hay không. Còn như trường hợp của chị gái mình, bà ấy đá 2 ông cũng theo kiểu quen biết 10 năm, thân vô cùng vì 1 lý do: Quá hiểu nhau, qua cái thời điểm vồ vập đi, cái còn lại là trống rỗng. Vì trống rỗng đến mức không thể chịu được nữa thì cả hai người nhìn nhau bảo: Dừng lại đi. Mình chưa yêu ai, mấy cái nhận định về tình yêu tình báo đều từ các chị/em của mình ra cả😀. Tự nhạt thì tự buông, mình dự đoán thế.

      Mình không thấy Rác hay Na phải cố gắng để yêu nhau. Những gì Na trải qua là những việc cô gái nào cũng phải làm. Còn với Rác, nhìn chung là *nhún vai*. Cái đoạn anh ấy suy nghĩ về việc 2 gia đình thân nhau quá, giờ có nên yêu hay không… mình thấy không đủ sâu sắc, nó như 1 sự chiếu lệ, công thức phải làm thì làm. Không biết đây là lỗi của bk hay thực ra bản thân nv không đủ sâu sắc. Theo mình, cái giằng co tâm lý ấy không đơn giản đến hời hợt như vậy. Mình không cấm/không thể cấm Rác và Na nhưng mình cần 1 thứ sâu sắc hơn, thực tế hơn.

  3. linh

    ôi trời ơi.muộn rồi phải đi ngủ thôi. Nhưng nói thật là nói về vấn đề”loạn luân”(dùng từ hơi nặng đó nha, sang thread có mà ăn núi đá^^), mình chỉ biết ôm hôn bạn. Mình rất khuyến khích việc nhận con nuôi, nên bạn hiểu rồi đó , gia đình k nhất thiết phải ruột thịt, và mình CỰC KỲ trân trọng những mối quan hệ như thế. Như Tarzan, cậu ta hỏi mẹ đười ươi , chúng ta có giống nhau không – Nhưng chúng ta giống nhau ở trái tim. GIA ĐÌNH đối với mình , hơn cả TÌNH YÊU. Ý mình muốn nói là, ở Reply, Jung có thể chọn ai đó, nhưng Rác sẽ là người quan trọng hơn anh ta. Nếu Rác và anh ta rơi xuống biển, cô sẽ chọn Rác. Biên kịch có thể xấy dựng một mối quan hệ đặc biệt như thế , nhưng haiz. Còn khi cô láy ng nào đó làm chồng, rồi anh ta cũng trở thành gia đình của cô, là con trai bố mẹ cô, là cha các con của cô, đó lại là chuyện khác, lên level mới. Nhưng mà, haiz và mình mãi thở dài.
    Còn bố Sung, thì mình có thể đảm bảo là bác tuy shock nhg ủng hộ con cái, rốt cục vì hạnh phúc của chúng nó, cũng có thể anh mắt ẤM ẤP của bố Sung, mình k thể k cảm được.T_T

    p/s: mình thực ra rất sợ hãi “hòn vọng phu ” đó nha, dù biết k phải lỗi của ai, nhg mà mình sợ co rúm. Đó là lý do mình cực lực phản đối hiến tinh trùng , hay mẹ k cho con biết mặt bố,… vì sợ hãi nhg điều kinh khủng có thể xảy ra..,À, nhg nói về phim Nhật, bạn có xem ” hàng triệu ánh sao sa của KimuTaku k ? MÌnh rất đau đớn cho sự khủng khiếp của số phận, có cho vàng giờ mình cũng k xem lại
    p/s2: nhắc đến ngôn tình , ôi thôi mình nhơ ” Hồng Hạnh thổn thức” ôi thôi mối quan hệ của nam chính vs ng vợ đầu của anh ta. Đó là một trong nhg thứ mình ác cảm trầm trọng với ngôn tình

  4. nhim2826

    mình là Chi đây :”> mình hỏi tí, bạn chưa xem Reply 97 à? nó cũng nói về thanh mai trúc mã, nhưng xử lý mọi chuyện rất ổn, cực kì ổn, ko chê vào đâu đc. và đặc biệt, điều đặc quánh trong từng thước phim 97 là sự hoài niệm và những tình cảm nguyên sơ giản đơn nhất giữa Người với Người, những tình bạn và tình thân đúng nghĩa, trước khi nói đến tình yêu.
    và nhân thể, hãy xem cả Nine đi😀 cùng BK với Queen Inhyun đấy, mà Nine thai nghén trc nhưng làm sau, còn Inhyun quay trc. Nine Tuyệt cực kì🙂

      1. nhim2826

        mình thấy trong Reply 97, khi yêu nhau, 2 đứa nó ko đánh mất tình bạn trước đó cũng như càng chặt chẽ thêm mối quan hệ giữa 6 người bạn. nên mình cực kì thích 97 là vì vậy🙂

  5. Cassi Nguyen

    Tại b cuồng CB nên b mới có suy nghĩ về R và phim như vậy… bạn thích CB nên thấy R ko là gì… m ko cuồng R nhưng cách diễn xuất của anh ấy quá xuất sắc …. xem diễn như ko diễn vậy….
    Kết thúc quá hay và ý nghĩa.
    Nhưng m đọc bài viết này của bạn roi đọc bài cãm nghĩ của bạn về kết thúc phim sao 1 trời 1 vực vậy…đaay thì khen muốn nổ mũi con khi kthuc ko phải thần tượng của bạn thì bạn chê phim là CẨU HUYẾT …. đừng nhìn 1 phía bạn à…. như vậy là ko công bằng cho phía còn lại đấy….
    Là 1 ng biết suy nghĩ thì ko ai như bạn cả… nói 2,3 lời …ng ta cho là BA PHẢI đấy bạn ạ
    P//s góp ý thôi nên ko để bụng nhé

    1. isis-chan Post author

      Tại sao những người đứng về phía CB thì luôn bị nói là “cuồng” trong khi những người đứng về phía R thì không nhỉ? Dù sao thì đó cũng là đánh giá cá nhân, chả ai giống ai được. Tôi đã nói quá nhiều là những ai ủng hộ R thì sẽ k hiểu được CB và ngược lại vì quan điểm sống, giá trị quan của hai bên quá khác nhau (–> vậy thì tranh cãi tiếp làm gì trong một-blog-cá-nhân-không-phải-diễn-đàn-công-cộng?). Cái này Tôi kết luận sau khi đã đọc nhiều bài của nhiều chị lớn, của nhiều cô bên soompi, weibo, kites chứ không phải muốn nói sao thì nói. Thậm chí có cả 1 bài đã được dịch bên kites nguyên gốc của 1 cô sống vào những năm 94 ấy, cũng là SV của Yonsei, là người rất hiểu thế hệ SV đó (Bài gốc được đăng trên soompi). Tôi cũng công nhận dv đóng R rất khá vì nếu không không thể diễn đc 1 nv như vậy. Có chê là tôi chê bản thân nv, chê BK xây dựng nv chứ không quy kết luôn cả dv vào đấy vì dv chỉ có việc là diễn thôi. Thế nên đừng lôi những lập luận như kiểu YYS không phải nam chính thì thế nọ và thế kia vào đây :”> Cảm phiền bạn đọc lại những gì tôi viết, tôi chỉ nói nhân vật, tôi không bàn diễn viên. Mà cứ ủng hộ Chilbong thì THẦN TƯỢNG YYS, xin lỗi, cho cười phát =)) Anh ta qua vai diễn này làm tôi có cảm tình chứ “thần tượng”? Từ này không dễ nói ra như vậy đâu :”>

      Kết thúc với ng này là ý nghĩa nhưng với người khác nó không có ý nghĩa hay như tôi, nó phá hỏng hết những điều tốt đẹp mà phim xây dựng từ trước. Một bức tranh chỉ cần 1 màu đặt sai là cả bức tranh đó từ kiệt tác có thể trở thành phế phẩm, đó là hiện thực. Cái này tôi đã phân tích rồi và tôi không thay đổi lập trường này. Bạn chắc chắn cũng vậy. Thế nên lập trường của ai người ấy giữ.

      Bài viết này tôi viết khi tôi đang xem phim, đang kì vọng rất nhiều vào phim. Nhưng cuối cùng bộ phim làm tôi thất vọng. Tôi nghĩ là nếu phim ending bằng B-N thì bạn sẽ không dễ dàng ngồi đây để viết cho tôi những dòng như trên đâu :”> Công bằng với phía còn lại ư? Nếu không phải vì một bộ phận fan R quá “hay” thì tôi cũng sẽ không ngồi viết lấy 2 cái entry chỉ để moi móc và như bạn gì vào đây giảng đạo cho tôi về sự trưởng thành thì gọi là “rảnh chó” ấy. Mà nếu tôi “không công bằng” thì sao? Tôi chỉ là 1 blogger vô danh tiểu tốt, tôi không phải nhà báo, lời nói của tôi không ảnh hưởng đến tình yêu hay chân giá trị tuyệt mỹ của ai thì những điều tôi viết phương hại đến ai ở phía bên kia nhỉ? Nói thế thì chả hóa những điều tôi nói là đúng và làm sụp đổ một vài kì quan đáng ca ngợi của ai :”> Ầy, tôi ngu si ấy mà, đâu có giỏi đến thế :”>

      Tôi cũng không biết thế nào là “biết suy nghĩ” theo kiểu của bạn. Nhất thành bất biến, trăm năm như một, trước khen thì sau cũng phải khen, như thế thì mới không BA PHẢI :”> Ồ, nếu thế thì tôi không làm được, thế thì cứ để tôi mang tiếng là BA PHẢI đi :”> Mà bạn cho rằng thế, chắc gì người khác đã như vậy, nhỉ :”>

      Thân,

  6. Cỏ May

    Chúng tôi ko phải bloger văn hay chữ tốt như bạn nhưng đọc lời lẽ của bạn tôi cũng 1 phần nào thấy được bản chất con ng của bạn, bạn quá sân si,ban xù lông khi ng khác ý kiến ko hay về bài viết của bạn. Đọc những bình luận của ng khác tuy có ng dùng lời lẽ không hay với bạn nhưng cũng hãy xem lại cách bạn và những người nhiều chữ như bạn phản pháo đi. Cũng không hề có văn hóa hơn được chút nào. Chẳng qua họ nói năng thô lỗ không văn hay chữ giỏi như mấy bạn khi đá xéo họ bằng những lời lẽ cay nghiệt và đầy nham hiểm.
    Tôi chỉ xem cho vui không mê phim như mấy bạn để vào tranh luận và chưi nhau chỉ vì 1 bô phim . (Tôi vào blog của 1 người bạn vô tình tới đây) à thấy mọi người tranh luận 1 cách thái quá ,chưi nhau 1 cách thiếu tình ng. Tôi chỉ muốn nói đừng dùng lời lẽ làm vũ khí 1 cách thâm hiểm .

    1. isis-chan Post author

      Bạn cứ nói quá, tôi văn hay chữ tốt gì đâu. Bạn nói thế người viết giỏi người ta vào người ta cười vào mặt tôi ấy chứ. Tôi “sân, si”, bạn nói đúng lắm, tôi không dám chối đâu, rất xin lỗi vì sự sân, si đê tiện của mình :-. Phim nguội lạnh từ lâu mà giờ cái entry dấm dớ này vẫn hot thế chứ lị :”>

      1. isis-chan Post author

        ơ chết, sao lại cắt comt thế này, hầy dồ. Tôi “xù lông khi ng khác ý kiến ko hay về bài viết của bạn” như thế nào ạ? Tôi nhớ là mình khá bình tĩnh tiếp đón khách khứa :-

        1. isis-chan Post author

          Lời lẽ phản pháo của tôi và bạn bè tôi có điểm nào là “Cũng không hề có văn hóa hơn được chút nào”. Văn hóa là gì? Không hay vô văn hóa là gì? Chúng tôi chửi tục, chúng tôi dùng từ ngữ bẩn thỉu, nói điêu, nhét chữ vào mồm người khác, đọc chưa kĩ nhưng đã ông ổng phát biểu, ngậm máu phun người, xúc phạm danh dự hay nhân phẩm ai, xâm phạm đến đạo đức hay thuần phong mỹ tục gì chăng? “Cay nghiệt” và “đầy nham hiểm”, sự cảm nhận của bạn tinh tế quá, rất đúng trọng tâm, tôi chân thành cảm ơn :”>

    2. yanny

      Phim hết lâu rồi bạn ạ😀 đi làm việc gì đó có ích cho đời hơn đi :)) Còn hẳn đã muốn tranh luận thì tranh luận cho tử tế vào mấy cái tình tiết phim ấy, chứ đừng có bận lòng nhận xét về sự thô lỗ của bọn này vì chả ai quan tâm đến bạn đâu, nhé. :”)

      Chào thân ái. :X

  7. beanie1398

    tự nhiên đọc được bài này thấy hay ghê (y) mặc dù em thích Rác hơn Bông nhiều nhưng có vẻ có một vài tập, Rác hơi lưỡng lự, à chính xác là bị động trước tình cảm của mình thì phải. Và đúng là khi nhận ra tình cảm của mình ra Rác, Na Jung chưa thực sự trưởng thành thật, mặc dù chân thành thì có thừa.
    Thực ra lúc xem lần đầu sẽ cảm giác ấn tượng sâu sắc với Rác hơn nhiều nhưng xem lại thì có lẽ không bằng ^^ Thế nhưng em vẫn ủng hộ Na – Rác hơn, vì em cảm tưởng như tình cảm của Bông, hay ít ra là do biên kịch, có lẽ không được thấu hiểu và sâu sắc bằng.

Gửi phản hồi

