[Cảm nhận] Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ


f09f2426f4e211e28ec622000aa8030b_7

Tên sách: Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ

Tác giả: Tịch Nguyệt Giảo Giảo

Số tập: 2 (đã hoàn thành)

Dịch giả: Phan Lưu Ly

Hiệu đính: Tỏa Nhị Kiều

Đơn vị phát hành: Sách Việt và NXB Văn học

Mua bộ truyện này đến giờ đã gần một năm, cách đây gần 3 tuần mới chính thức đọc xong. Lý do mua đơn giản lắm, hôm đó đi chơi với Rin chan san, đập vào mắt một bộ sách có màu xanh trông rất hấp dẫn, giở qua thấy dịch thuật khá ổn, nội dung khá hợp với sở thích (thích ngôn tình cổ trang), kết hợp cùng với sự xúi giục xấu xa của Rin chan san, thế là xách về.

 

Đọc xong Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ, cái đọng lại là một cảm giác nhẹ nhàng, tương đối sạch sẽ, êm ả. Ở trong câu chuyện này, thấy cả yếu tố “thật” và cả những yếu tố tình cảm hoang đường thuần túy ngôn tình. Thế nên, nếu chỉ phiêu theo cảm xúc, đây là câu chuyện tôi cho rằng rất khéo léo để cuốn người đọc theo nhịp chảy trôi của mạch truyện, theo thế giới, tâm tư của từng nhân vật. Vì bị cuốn theo nên thấy dù tình cảm không phải nhất kiến chung tình, cả đời chỉ yêu một người, tình cảm có thể đổi thay, từ chỗ ngỡ là thâm sâu, sống chết đến chỗ có thể bị đem đổi chác nhưng vẫn thuyết phục. Còn, nếu dùng lý trí, Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ làm tôi vừa thích vừa không thích.

 

Ở đây, đầu tiên tôi muốn viết vài dòng cho nhân vật tôi thích nhất, đánh giá cao nhất. Cái đánh giá cao ở đây không phải vì người ấy làm gì cũng đúng, nói cái gì cũng phải, là một hình mẫu tốt đẹp, tử tế. Tôi đánh giá cao bởi nhân vật đó có cái “chân thật”, gần với hiện thực mà tôi tìm kiếm và hợp với nhân sinh quan của tôi. Người ta dễ bị hớp hồn, dễ liêu xiêu vì mối thâm tình, vì tính cách “bá đạo” của Đường Thiên Trọng. Người ta dễ mê sự anh tuấn, nho nhã mà cũng rất mạnh mẽ, đạo mạo của Trang Bích Lam. Còn tôi, tôi lại thích Đường Thiên Tiêu.

 

Một Hoàng đế nhàn rỗi, lười biếng với vẻ mặt lúc nào cũng tươi cười.

 

Một Hoàng đế trông tiêu dao tự tại nhưng ấp ủ bên trong những mưu mô lớn, những oán thù chẳng hề nhỏ bé cùng với cái dã tâm, hoặc nói như cách của tôi là cái lạnh lùng, quyết đoán của quân vương trị vì thiên hạ.

 

Một người con trai sẵn sàng buông tay người con gái thanh mai trúc mã của mình để giữ lấy cơ đồ, để kế hoạch đoạt lại triều chính từ tay hai cha con người họ hàng ruột thịt không đi sai dù chỉ một nước.

 

Một người con trai sẵn sàng ở cạnh một cô gái xinh đẹp với lời hứa để hai người mãi mãi là bạn bè chốn thâm cung. Dù trong lòng về sau không tránh khỏi si mê. Dù trong lòng về sau không tránh khỏi lợn gợn khi người bạn ấy lại đi yêu kẻ thù của mình – Đường Thiên Trọng, thậm chí còn có con với kẻ đó.

 

Một người sẵn sàng đẩy cô gái bản thân đã hứa sẽ trân trọng vào tay kẻ khác, để kẻ đó giết đi đứa con của cô ấy và Đường Thiên Trọng.

 

Đường Thiên Tiêu chính là một nhân vật như vậy. Cười đùa, hòa nhã nhưng lạnh lùng, quyết liệt. Si mê nhưng không vì tình yêu mà lưu luyến để đến nỗi mất đi cơ đồ xứng đáng thuộc về tay. Từ đầu đến cuối, Đường Thiên Tiêu cũng tỉnh táo y như Ninh Thanh Vũ, như Trang Bích Lam, như Nam Nhã Ý. Biết giữ gì, biết bỏ gì, biết nhấn đến đâu và trước sau chưa từng dồn những người mình yêu thương, mình có lời hứa hẹn vào chân tường, đó chính là lý do tôi đánh giá cao, rất cao Đường Thiên Tiêu.

 

Người ta ghét chàng vì chàng dám hy sinh Nam Nhã Ý. Nam Nhã Ý thất vọng vì chàng. Ninh Thanh Vũ cũng thất vọng vì chàng.

 

Hình như, tất cả bọn họ đã quên mất rằng, Đường Thiên Tiêu là Thiên tử. Thiên tử được cả thiên hạ thì cái mất đi cũng chẳng hề ít ỏi. Được nhiều thì phải hy sinh nhiều, lẽ đời là thế. Huống hồ, trong cái vòng hạn hẹp của mình, trong cuộc sống không có tự do, không thể tùy ý định đoạt, Đường Thiên Tiêu đã hết lòng hết dạ, tận tậm tận lực làm tất cả những việc trong phạm vi có thể của bản thân. Đế vương trên đời liệu được bao nhiêu người có tấm lòng đến thế?

 

Cách yêu của Ninh Thanh Vũ, của Nam Nhã Ý không sai, có điều đó là cách yêu của những cô nương suốt đời suốt kiếp đi tìm một người chung thủy, chỉ yêu mình mình, chỉ biết đến mình mình. Cách yêu đó với một người có địa vị, có hoàn cảnh như Thiên Tiêu đâu có thể thành hiện thực? Vì không thể như vọng tưởng nên sinh ra thất vọng, sinh ra ghét bỏ, cho rằng người ấy phản bội hay sao? Cũng như nói trong cuộc sống của chúng ta bây giờ, đem lòng yêu một bác sĩ đa khoa, với đặc thù công việc của người ấy, chẳng có nhẽ lại đòi người ấy cư xử như một nhân viên văn phòng, như một giảng viên đại học ngày làm 8 tiếng? Ai trên đời chẳng có giới hạn của mình, huống hồ tim của đế vương chỉ yêu một người vốn chỉ có trong tiểu thuyết hư cấu.

 

Có trách thì trách không đủ lòng để bao dung thế giới của Đường Thiên Tiêu như cách Đường Thiên Tiêu bao dung hai cô gái ấy. Nói cho cùng, người yêu đế vương đâu thể là một người đàn bà bình thường.

 

Người ta ghét chàng vì chàng đẩy Thanh Vũ và đứa con chưa ra đời của cô vào tay Đường Thiên Kỳ, hại đứa bé mất mạng. Chàng cũng đểu lắm bởi bản thân không nỡ xuống tay với Thanh Vũ nên đẩy việc đó Thiên Kỳ. Hành động nay của chàng, xét dưới góc độ nhân văn thì chẳng có điểm nào bào chữa được. Nhưng cũng phải thấy, Đường Thiên Tiêu chưa từng cố ý dồn Thanh Vũ vào đường cùng, rõ ràng đã để cho nàng lựa chọn. Còn, nếu nhìn dưới góc độ chính trị, đó là việc phải làm để đoạt lấy quyền lực. Hoàng đế thì cần đủ lạnh tình.

 

Có thể vì tôi đồng cảm được với suy nghĩ của Thiên Tiêu, của Bích Lam, của Nam Nhã Ý, thậm chí là của cả Thiên Kỳ nên tôi yêu thích họ, cảm nhận được con người họ. Còn với hai nhân vật chính, hoàn toàn không có mấy cảm xúc.

 

Một Đường Thiên Trọng đi đúng vào hình mẫu nam chính của tiểu thuyết ngôn tình, không có điểm nào đột phá, cũng chỉ đóng mỗi vai trò đi yêu nữ chính. Còn quyền mưu, còn tâm cơ, còn trí tuệ đều chỉ hiện qua vài câu trần thuật lại vô thưởng vô phạt. Nói cho cùng, đâu thể đòi hỏi quá nhiều ở một cuốn tiểu thuyết thuần túy tình cảm, đúng không? Có điều, tôi không hiểu lý do Đường Thiên Trọng si mê Thanh Vũ. Đúng là khi người ta thực lòng yêu nhau, lý do không thể nói ra miệng. Nhưng trước lúc đó, phải có một điểm gì chứ? Chẳng nhẽ chỉ vì Ninh Thanh Vũ đẹp?

 

Những lời Đường Thiên Trọng nói muốn Đường Thiên Tiêu bị báo ứng vì buông tay Nam Nhã Ý, phản bội Nam Nhã Ý…

 

Cái gì mà nói Đường Thiên Trọng hơn vì dám bỏ giang sơn chọn mỹ nhân còn Đường Thiên Tiêu thì không?

 

Khang hầu Đường Thiên Trọng vốn đâu có tư cách để nói ra những lời ấy, nhận những ngợi khen ấy.

 

Một người mù quáng bảo vệ người mẹ xấu xa của mình, mù quáng hận thù và cũng mù quáng tranh đoạt vì một cô gái.

 

Một người vốn không có tư cách để tranh thiên hạ (tài giỏi thì sao? Thiên hạ thời xưa định bằng huyết thống, huống hồ Đường Thiên Tiêu không hề là hôn quân mà cần ai dẹp bỏ) thì buông thiên hạ để chọn người mình si mê thì có gì đáng để ngợi ca?

 

Nếu là một người đàn ông bình thường, hy sinh gia đình, người thân vì sự nghiệp là chuyện không chấp nhận được thì ngược lại, một Hoàng đế lại hy sinh cơ nghiệp tổ tiên, sơn hà xã tắc vì một cô gái là điều thực tế mà nói, vô cùng đáng phỉ nhổ. Vậy thì sẽ thật nực cười khi khen Thiên Trọng và chê Thiên Tiêu, đúng không?

 

Một Ninh Thanh Vũ sắc nước hương trời, tài nữ đế đô, có một mối tình thanh mai trúc mã – motif kinh điển không cần bàn nhiều. Điểm khiến tôi có cảm tình nhất với nhân vật này chính là quyết định buông tay Trang Bích Lam, là những lời cô nói vào mặt Đường Thiên Tiêu sau cái chết của đứa con. Lúc đó là lúc Ninh Thanh Vũ “người” nhất, thật nhất. Nhưng cũng chỉ thế thôi, không hơn được, càng không thể đồng cảm được.

 

Một mối tình chỉ có điểm thuyết phục duy nhất là sự lựa chọn của Thanh Vũ, chọn người yêu nàng – Đường Thiên Trọng thay vì mỏi mệt chờ đợi Trang Bích Lam. So ra còn chẳng bằng tình bạn, sự trân quý của Đường Thiên Tiêu, còn không bằng cái hận của Đường Thiên Kỳ, càng chẳng bằng được mối nhân duyên của hai kẻ lỡ dở Trang Bích Lam và Nam Nhã Ý. Được cái tình yêu của họ, hình tượng của hai nhân vật ấy đúng thật là chuẩn ngôn tình, chuẩn và còn đẹp nữa. Nhưng chuẩn thôi thì chưa đủ, chuẩn thôi thì quá nhàm, huống hồ tôi còn chẳng cảm được, chẳng hề thấy chân thật như những nhân vật kia.

 

Nếu bạn hỏi tôi có nên mua Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ không, tôi khuyên là nên. So với những tiểu thuyết khác, hành văn rất ổn, đẹp, mượt, nhân vật có cách lựa chọn tự nhiên, thuyết phục. Đấu đá cung đình không thể như trong các tiểu thuyết lịch sử nhưng cũng đóng được vai trò làm nền, làm lý do để khắc họa tình cảm con người.

 

Tôi đã mua, đã đọc và cũng nhờ cuốn tiểu thuyết này nảy sinh vài suy nghĩ mang tính “hiện thực” dù hiện thực nhiều khi rất phũ phàng và khô cứng😀.

5 thoughts on “[Cảm nhận] Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ

  1. Rin_chan

    em iêu, cái vụ thik nhân vật thfi ss cũng khá thích nhân vật này. Ko sai, chọn mỹ nhân thì ngài thành kẻ vô dụng, chọn đất ng thì ngài là ng vô tình. Nếu vậy, dù chọn j, cũng phải làm cho tới cùng. Và Hoàng Thiên Tiêu chọn ngai vị thì nhg j hắn làm là tất nhiên thôi. Ít ra hắn làm đến cùng, ko kiểu nửa chừng bỏ chạy. So ra thì nhân vật này hay nhất.
    Cơ mà cái j xúi giục xấu xa hả =3=

  2. Mần Trầu

    Em vừa đọc truyện này. Không ngờ lại có một người suy nghĩ giống mình như thế. Truyện không hẳn là hay, nhưng nhân vật Thiên Tiêu lại khiến em thích ơi là thích. Có lẽ cũng là nhân vật duy nhất để lại ấn tượng trong lòng em. Cái tình yêu của Thiên Trọng em không lý giải được, chẳng hiểu vì sao sau có vài lần gặp mà đã yêu điên đảo như thế, tài năng thì cũng chỉ là tác giả nói thế, chưa có một tình tiết cụ thể nào cho thấy anh này có tài, cảm giác như bao nhiêu mưu mô, tính toán, tác giả dành hết để tả Thiên Tiêu mất rồi :)) Còn tình yêu của Thanh Vũ, với Bích Lam em nghe còn có lý chứ với Thiên trọng cảm giác hơi gượng ép. À, liệu em có thể dẫn link bài cảm nhận này của chị về chia sẻ trên blog của em không ạ?😀

  3. hoakingsley

    cuối cùng cũng tìm đc người có cảm nhận giống mh, chả hiểu ĐTT có cái gì để tôn vinh cả, haiz sau cùng chỉ thấy tiếc nuối cho Bích Lam và Thanh Vũ thôi ;(((

Gửi phản hồi

